วันพฤหัสบดีที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2555

ขั้นที่ 1  ขั้นนำเข้าสู้บทเรียน

1.นำรูปภาพของพืชผักที่นักเรียนสนใจมาให้นักเรียนดู
 2.ให้นักเรียนวาดภาพพืชผักที่นักเรียนชอบและสนใจ

ขั้นที่  2  ขั้นการสอน

                   ชั่วโมงที่ 1

                                1. ให้นักเรียนดูตัวอย่างชิ้นงานการปลูกพืชผักในภาชนะที่ทำเสร็จแล้ว 1 ตัวอย่าง

                                2. ครูขออาสาสมัครนักเรียนเล่าประสบการณ์เดิมเกี่ยวกับขั้นตอนการปลูกพืชผักในภาชนะ

                                3. ครูอธิบายเชื่อมโยงกับการปลูกพืชผักในภาชนะที่ทำจากวัสดุเหลือใช้ในชีวิตประจำวัน แล้วให้นักเรียนช่วยกันสรุปขั้นตอนการปลูกพืชผักในภาชนะบนแผ่นกระดาษที่เตรียมไว้ให้

                                4. ให้นักเรียนศึกษาขั้นตอนการเตรียมดินปลูกพืชผัก จากหนังสือเรียน  และศึกษาใบความรู้เรื่อง การปลูกพืชผักในภาชนะ

                                5. ครูและนักเรียนช่วยกันสรุปขั้นตอนการเตรียมดินปลูกพืชผักในภาชนะ ภาชนะที่ใช้ในการปลูก ครูอธิบายเหตุผลที่เชื่อมโยงให้นักเรียนเห็นถึงประโยชน์ของการใช้ภาชนะที่ทำจากวัสดุเหลือใช้ในชีวิตประจำวันมาปลูกไม้ประดับ ครูให้ข้อเสนอแนะและให้นักเรียนนำภาชนะที่ทำจากวัสดุเหลือใช้ในชีวิตประจำวันมาปฏิบัติงานในชั่วโมงต่อไป



                                ชั่วโมงที่ 2

                                1. ครูทบทวนขั้นตอนการเตรียมดินและการปลูกพืชผัก  การเลือกใช้ภาชนะที่ทำจากวัสดุเหลือใช้ในชีวิตประจำวันในการปลูก

                                2. ครูแบ่งนักเรียนเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 4-5 คน  ให้แต่ละกลุ่มเลือกหัวหน้ากลุ่มและรองหัวหน้ากลุ่มเพื่อประสานงานกลุ่ม จากนั้นให้นักเรียนแต่ละกลุ่มทบทวนขั้นตอนการปลูกไม้ประดับในภาชนะที่ทำจากวัสดุเหลือใช้ในชีวิตประจำวัน   แล้วจัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์เครื่องมือเครื่องใช้ เตรียมดินปลูกโดยผสมวัสดุปลูก และเตรียมภาชนะที่ทำจากวัสดุเหลือใช้ในชีวิตประจำวันสำหรับใช้ในการปลูกไม้ประดับ

                                3. ครูสาธิตและให้นักเรียนแต่ละกลุ่มทำการฝึกปฏิบัติตามทีละขั้นตอนพร้อมกันทุกกลุ่ม

                                4. ครูและนักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันตรวจสอบความถูกต้อง  และอภิปรายสรุปคุณภาพชิ้นงานของนักเรียนแต่ละกลุ่มทีละขั้นตอน และบันทึกผลการปฏิบัติงานในแบบบันทึกการปลูกพืชผักในภาชนะ

                                5. เมื่อนักเรียนแต่ละกลุ่มทำผลงานเสร็จเรียบร้อยแล้วให้นำมาส่งครู  ครูคัดเลือกผลงานเป็นตัวอย่าง 2- 3 ชิ้นงาน  แล้วให้เจ้าของผลงานออกมานำเสนอผลงานที่หน้าชั้นเรียน

ขั้นที่ 3  ขั้นสรุป
              นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันอภิปรายสรุปเกี่ยวกับพืชผักที่นักเรียนศึกษาเพื่อการอนุรักษ์และรักษาทรัพยากรธรรมชาติ

ขั้นที่ 4  ขั้นฝึกฝนนักเรียน
                1. นักเรียนแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 4–5 คน ร่วมกันวางแผนเพื่อสำรวจพื้นที่ในชุมชนของตนเองว่ามีการทำการเกษตรแบบอนุรักษ์ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมรูปแบบใดแล้วบันทึก
                2. นักเรียนแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 4–5 คน ร่วมกันอภิปรายเสนอแนวทางจัดการในการทำการเกษตรเพื่ออนุรักษ์ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม


 ขั้นที่ 5  ขั้นนำไปใช้
           นักเรียนนำความรู้เกี่ยวกับการปลูกพืชเพื่ออนุรักษ์ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมไปประยุกต์ใช้ในชีวิตหรือเผยแพร่ความรู้แก่เกษตรกรในชุมชนที่อาศัยอยู่










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น